Tai nạn xảy ra trong lúc diễn tập, biên đội Su-22 gồm hai chiếc 5857, 5863 của Trung đoàn Không quân 937 (sư đoàn 370), sáng 16/4. Hai phi công đang mất tích là trung tá Lê Văn Nghĩa (Trung đoàn phó) và đại uý Nguyễn Văn Tú (Phi đội phó 1).
Chi tiết hành trình lâm nạn của hai chiếc Su-22. Đồ họa: Tiến Thành - Việt Chung
Ông Nguyễn Hùng Tân - Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão Bình Thuận - cho VnExpress biết: "Hai phi công đã nhảy dù xuống biển". Hiện Quân chủng Phòng không Không quân, lực lượng biên phòng tỉnh Bình Thuận gồm 10 chiến sĩ đóng tại Phú Quý đã đến hiện trường tìm kiếm các phi công, đồng thời kêu gọi các tàu cá trên biển hỗ trợ nhưng chưa thấy.
16h, ông Tạ Minh Nhựt - Phó chủ tịch UBND huyện Phú Quý - cho biết lực lượng tìm kiếm cứu nạn vẫn chưa thấy dấu vết gì của hai chiếc máy bay và các phi công. "Một trực thăng cứu hộ vừa vào sân bay Phú Quý tiếp nhiên liệu và sẽ quay trở lại hiện trường ngay", ông Nhựt nói.
17h, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn thông tin: "Lực lượng cứu nạn đã tìm thấy các thùng dầu phụ cùng vệt dầu loang gần vị trí hai máy bay mất liên lạc".
18h30, ông Tạ Minh Nhựt cho biết, đoàn công tác Quân chủng Phòng không Không quân sau khi họp bàn với chính quyền huyện đảo đã quyết định tạm ngừng tìm kiếm vì trời tối. Công tác cứu hộ cứu nạn sẽ tiếp tục vào ngày mai.
Chiến đấu cơ tiêm kích Su-22 do Liên Xô nghiên cứu thiết kế, đưa vào phục vụ từ những năm 1970. Việt Nam bắt đầu nhận được số lượng nhỏ Su-22M/UM trong năm 1979. Từ 1989 tới nay, tiêm kích Su-22 giữ nhiệm vụ chính trong việc bay tuần tra chính, bảo vệ Trường Sa.
Trước đó, sáng 26/3, cũng tại khu vực đảo Phú Quý, trực thăng MI8 xuất phát từ sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) đã bị rơi từ độ cao 10 m khi sắp hạ cánh. Ngoài 3 người trong tổ lái, máy bay còn có 5 người trong tổ trực tìm kiếm, cứu nạn trên biển. Tất cả chỉ bị thương nhẹ.
Theo ngư dân này, lúc đó tầm gần trưa, hai cha con ông quay mặt về hai phía câu cá. Khi ông thấy vật thể đó lao xuống biển, nước bắn cao, đã la toáng lên khiến cậu con giật mình. Con trai ông không trông thấy điều đó, song lại thấy một vật thể tương tự rơi ở phía bên kia. "Chúng tôi lại gần xem có người không để cứu nhưng không thấy ai, chỉ có 4 cục gì nổi lên, bèn cột lại", ông Phùng kể.
Khoảng 30 phút sau xuất hiện máy bay cứu hộ màu vàng. Cha con ông Phùng mừng quá dùng giẻ và nón huơ huơ để gây sự chú ý. Khi máy bay này xuống gần, lực lượng cứu hộ báo những cục kia là thùng dầu máy bay gặp nạn, không được đến gần. "Thường ngày tôi vẫn đem điện thoại theo, hôm nay lại quên nên không báo chính quyền sớm được", ông Phùng nói, vẻ tiếc nuối.
Theo Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, lúc 11h24, biên đội 2 máy bay Su-22 cất cánh từ sân bay Phan Rang ra khu vực vùng trời đảo Phú Quý đã bị mất liên lạc lúc 11h35. Khu vực mất mục tiêu ở Bắc đảo Phú Quý khoảng 10-20 km.
Hai phi công gặp nạn gồm trung tá Lê Văn Nghĩa (phi công cấp 1), Phó trung đoàn trưởng trung đoàn 937, Sư đoàn 370, lái máy bay số hiệu 5857 và đại úy Nguyễn Anh Tú (phi công cấp 3, Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370) điều khiển máy bay 5863.
Lực lượng tìm kiếm cứu nạn gồm nhiều lực lượng nhưng mới phát hiện và vớt được 3 thùng dầu phụ, chưa tìm thấy phi công và vị trí cụ thể máy bay rơi.
Nguồn bài viết: Link bài viết:
Hai tiêm kích Su-22 rơi gần đảo Phú Quý, phi công mất tích
Hai tiêm kích Su-22 rơi gần đảo Phú Quý, phi công mất tích
Rated 4.8/5 based on 35 votes



